Bài giảng Tin học 8 - Bài 11: Giải toán và vẽ hình phẳng Geogebra
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học 8 - Bài 11: Giải toán và vẽ hình phẳng Geogebra", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tin học 8 - Bài 11: Giải toán và vẽ hình phẳng Geogebra
GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG GEOGEBRA Em đã biết gì về Geogebra? - Phần mềm GeoGebra dùng để vẽ các hình hình học đơn giản như điểm, đoạn thẳng, đường thẳng. - Tính toán với các phép tính từ đơn giản đến phức tạp, đơn thức và đa thức. - Phần mềm có thể vẽ được các hình rất chính xác, có khả năng chuyển động mà vẫn giữ được mối quan hệ giữa các đối tượng. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA Thanh bảng chọn Thanh công cụ Khu vực các đối tượng hình vẽ Cửa sổ các đối tượng đại số Màn hình làm việc chính GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA Thanh công cụ - Chứa các công cụ dùng để vẽ, điều chỉnh và làm việc với các đối tượng. - Khi nháy chuột lên 1 nút lệnh sẽ thấy xuất hiện các công cụ khác cùng nhóm. - Mỗi công cụ có biểu tượng riêng tương ứng với công dụng của công cụ đó. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA 1. Các phép tính trên đa thức. Toàn bộ các tính toán với đa thức của mục này và các mục sau đều làm việc trên cửa sổ CAS và phải được thực hiện trong chế độ tính toán chính xác. Nháy nút = để thiết lập chế độ tính toán chính xác. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA 1. Các phép tính trên đa thức. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA 1. Các phép tính trên đa thức. Bảng một số lệnh làm việc chính với đa thức Cú pháp lệnh Ý nghĩa FACTOR[] Khai triển đa thức thành tích các thừa số trong phạm vi các số hữu tỉ iFACTOR[] Khai triển đa thức thành tích các thừa số trong phạm vi các số vô tỉ EXPAND[] Khai triển biểu thức tính toán đa thức Simplify[] Rút gọn biểu thức tính của đa thức GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA 2. Các phép tính trên phân thức đại số. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA 3. Giải phương trình và bất phương trình bậc nhất một ẩn. + Lệnh Solve[] hoặc Solve[] cho kết quả là các nghiệm của phương trình hoặc bất phương trình. + Lệnh Solutions[] hoặc Solutions[] cho kết quả là tất cả các giá trị nghiệm của phương trình hoặc bất phương trình. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA 3. Giải phương trình và bất phương trình bậc nhất một ẩn. Lệnh Solve và Solutions cũng dùng để giải các phương trình, bất phương trình bậc cao và có nhiều ẩn số. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA a) Công cụ tạo điểm: * Công cụ: dùng để tạo một điểm mới - Cách tạo: Nháy chuột vào và nháy chuột lên 1 điểm trống trên màn hình hoặc lên đối tượng để tạo điểm thuộc đối tượng đó. * Công cụ dùng để tạo ra điểm là giao của 2 đối tượng đã cho trên mặt phẳng. Cách tạo: Chọn công cụ và nháy chuột chọn 2 đối tượng trên mặt phẳng. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA c) Công cụ vẽ các đường song song, vuông góc, phân giác, trung trực. * Công cụ: dùng để tạo đường thẳng đi qua 1 điểm và vuông góc với 1 đường hoặc đoạn thẳng cho trước. - Thao tác: Chọn công cụ sau đó lần lượt chọn điểm, đường (đoạn, tia) hoặc ngược lại. * Công cụ tạo ra 1 đường thẳng song song với 1 đường (đoạn) và đi qua 1 điểm cho trước. - Thao tác: Chọn công cụ sau đó lần lượt chọn điểm, đường (đoạn, tia) hoặc ngược lại. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA 4. Quan hệ toán học và các công cụ tạo quan hệ toán học trong Geogebra d) Tạo đối tượng số trực tiếp từ dòng nhập lệnh Ta đã biết các tạo ra một đối tượng số tự do từ ngay dòng lệnh của phần mềm Geogebra.VD có thể nhập a:=1 phần mềm sẽ tạo ngay một đối tượng số tự do có tên là a, giá trị là 1. a=1 Bây giờ chúng ta có thể tạo ra các đối tượng phụ thuộc vào a. VD: b:=a/2; c:=a^2. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA 5. Các công cụ biến đổi hình học trong Geogebra - Công cụ Dùng để tạo ra một đối tượng đối xứng với một đối tượng cho trước qua một trục là đường hoặc đoạn thẳng. - Thao tác: Chọn công cụ, chọn đối tượng cần biến đổi, sau đó nháy chuột lên đường hoặc đoạn thẳng làm trục đối xứng. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA 5. Các công cụ biến đổi hình học trong Geogebra a) Vẽ hình thang cân biết cạnh đáy và một cạnh bên. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA 6. Công cụ đường tròn và cách vẽ một số hình đặc biệt Đọc SGK tìm hiểu các chức năng và thao tác liên quan đến hình tròn. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA - Công cụ Dùng để vẽ hình tròn đi qua ba điểm cho trước. Thao tác: Chọn công cụ, sau đó lần lượt chọn ba điểm. - Công cụ Dùng để tạo một nửa hình tròn đi qua hai điểm đối xứng tâm. Thao tác: Chọn công cụ, chọn lần lượt hai điểm. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA 6. Công cụ đường tròn và cách vẽ một số hình đặc biệt a) Vẽ hình vuông biết một cạnh (không dùng công cụ đa giác đều) GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA 6. Công cụ đường tròn và cách vẽ một số hình đặc biệt b) Vẽ hình thang cân biết trước một cạnh đáy và một cạnh bên. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA 6. Công cụ đường tròn và cách vẽ một số hình đặc biệt b) Vẽ hình thang cân biết trước một cạnh đáy và một cạnh bên. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA 6. Công cụ đường tròn và cách vẽ một số hình đặc biệt c) Chia ba một đoạn thẳng.
File đính kèm:
- bai_giang_tin_hoc_8_bai_11_giai_toan_va_ve_hinh_phang_geogeb.ppt