Bài giảng Mĩ thuật Lớp 8 - Bài 24: Thường thức mĩ thuật sơ lược về mĩ thuật hiện đại phương tây từ cuối thế kỷ xix đến đầu thế kỉ xx
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Mĩ thuật Lớp 8 - Bài 24: Thường thức mĩ thuật sơ lược về mĩ thuật hiện đại phương tây từ cuối thế kỷ xix đến đầu thế kỉ xx", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Mĩ thuật Lớp 8 - Bài 24: Thường thức mĩ thuật sơ lược về mĩ thuật hiện đại phương tây từ cuối thế kỷ xix đến đầu thế kỉ xx
Bài 24:Thường thức mĩ thuật SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT HIỆN ĐẠI PHƯƠNG TÂY TỪ CUỐI THẾ KỶ XIX ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX •Tìm hiểu: Sự ra đời, đặc điểm của các trường phái hội hoạ, các hoạ sĩ và mơt số tác phẩm tiêu biểu -Trường phái hội hoạ Ấn tượng -Trường phái hội hoạ Dã thú -Trường phái hội hoạ Lập thể Về nghệ thuật: những chuyển biến về chính trị, xã hội đã tác động đến tâm lí con người. Cuộc đấu tranh giữa các khuynh hướng trong triết học, văn học, nghệ thuật, đã diễn ra quyết liệt. Riêng trong mĩ thuật, đây cũng là thời kì chứng kiến sự ra đời và kế tiếp lẫn nhau giữa các trào lưu nghệ thuật mới. Trong giai đoạn này nhiều xu hướng nghệ thuật đã ra đời như: trường phái hội họa Ấn tượng, Dã thú, Lập thể, Trừu tượng, Siêu thực, Các trường phái hội họa ra đời đã để lại nhiều kiệt tác cho các thế hệ sau. Hội hoạ Ấn tượng 6 + Một nhóm hoạ sĩ trẻ ở Pari đã tỏ ra không chấp nhận lối vẽ “khuôn vàng thước ngọc” của các hoạ sĩ lớp trước. Họ vẽ người và cảnh thực bên ngoài thay cho việc vẽ người mẫu ở trong phòng, rồi vẽ thêm cảnh ở đằng sau theo cách nghĩ của hoạ sĩ. + Xu hướng nghệ thuật này được khởi xướng từ khoảng những năm 60 của thế kỉ XIX, bắt đầu từ sự kiện Manê, một họa sĩ người Pháp ông đã vẽ bức tranh Bữa ăn trên cỏ và gửi triển lãm, song các họa sĩ hàn lâm viện từ chối trưng bày. Một năm sau ông lại vẽ bức tranh Nàng Ô-lim-pi-a bức tranh lại bị từ chối triển lãm. Manê là người mở đầu có cùng quan niệm và kĩ thuậtt vẽ với các họa sĩ sau này thuộc trường phái Ấn tượng như: Mônê, Pixarô, Rơnoa, Xêdan, Đơga, + Năm 1874 được người bạn là nhà nhiếp ảnh Na-da cho mượn xưởng ở số 35 phố Ca-puy-xin, nhóm họa sĩ đã cho trưng bày các tác phẩm của mình. Một số đặc điểm của trường phái hội hoạ Ấn tượng * Các hoạ sĩ rất chú trọng vào ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng mặt trời chiếu vào con người và cảnh vật. * Chủ đề là những sinh hoạt của con người và phong cảnh thiên nhiên với bảng màu trong sáng. Chiếc cầu bắc qua Mác-nu ở Crê-tê-ơ của Xê-dan. 22 Quán Mu- lanh đơ la Ga- lét- te. Của: Rơ- noa. 24 Trường phái hội hoạ này còn được tiếp nối bởi 2 trường phái Tân Ấn tượng và Hậu Ấn tượng. 26 Trường phái Hậu ấn tượng: một số hoạ sĩ sau muốn vượt qua những giới hạn của hội hoạ ấn tượng để đi tìm con đường khác. Đó là các hoạ sĩ Hậu ấn tượng. Trong lịch sử mĩ thuật, các hoạ sĩ Hậu ấn tượng chiếm một vị trí qua trọng, tiên phong trong cách dùng màu và kĩ thuật thể hiện, có ảnh hưởng lớn đến các thế hệ hoạ sĩ sau này. Một số tác phẩm tiêu biểu: Chân dung tự hoạ của hoạ sĩ Xê-dan, Con ngựa trắng, Hoa hướng dương, Cánh đồng Ô-ve 28 30 Những cơ gái bên bờ biển Ta-hi-ti - Hoạ sĩ Gơ-ganh 32 Những tác phẩm tiêu biểu Hoạ sĩ: Xơ- ra 34 36 Từ Dã thú ở đây không mang nghĩa đen là sự tàn ác, hung dữ mà Dã thú ở đây có nghĩa là mạnh mẽ, dữ dội. Dã thú được coi là một phong cách nghệ thuật tự do, giàu chất sáng tạo và là phong cách đầu tiên của thế kỷ này, đồng thời là điểm xuất phát của nghệ thuật hiện đại, nghệ thuật Dã thú tồn tại không lâu và kết thúc năm 1908. 38 - Các hoạ sĩ bỏ cách vẽ vờn khối, sáng tối trong tranh. Mối quan tâm chủ yếu của họ là việc chọn màu sắc: những mảng màu nguyên sắc gay gắt, những đường viền mạnh bạo, dứt khoát. 40 42 HỌA SĨ: Ma- tít- xơ 44 Trong tác phẩm của họa sĩ lập thể, đối tượng được mổ xẻ, phân tích và được kết hợp lại trong một hình thức trừu tượng. Người họa sĩ khơng quan sát đối tượng ở một gĩc nhìn cố định mà lại đồng thời phân chia thành nhiều mặt khác nhau, nhiều khía cạnh khác nhau. Thơng thường các bề mặt, các mặt phẳng giao với nhau khơng theo các quy tắc phối cảnh làm cho người xem khĩ nhận ra chiều sâu của bức tranh. 46 Hoạ sĩ Brắc-cơ 48 50 Hoạ sĩ Picasso Sinh ngày 25/10/1881, mất ngày 8/4/1973, là một họa sĩ và nhà điêu khắc người Tây Ban Nha. Ngay từ khi cịn nhỏ, Picasso đã bộc lộ sự say mê và năng khiếu trong lĩnh vực hội họa, theo mẹ ơng kể lại thì từ đầu tiên mà cậu bé Pablo nĩi được chính là "piz", cách nĩi tắt của từ "lápiz", trong tiếng Tây Ban Nha cĩ nghĩa là bút chì. Cha của Picasso là một giảng viên nghệ thuật và phụ trách bảo tàng địa phương, trường Mỹ thuật cơng nghệ tạo hình. Và Picasso đã được cha đào tạo hội họa chính thức vào năm ơng 7 tuổi. 52 BỨC TRANH ĐẦU TIÊN CỦA PABLO PICASSO ƠNG VẼ NĂM 9 TUỔI 54 56 2. Thời kì hồng (1904-1906): Các tác phẩm của Picasso trong giai đoạn này mang vẻ tươi tắn hơn với việc sử dụng nhiều màu cam và hồng. 58 3. Thời kì ảnh hưởng Phi Châu (1907-1909): Thời kỳ lấy cảm hứng từ những đồ tạo tác Phi châu. Ơng cho rằng mọi loại nghệ thuật phải tự học được cái hay của nhau. Ơng chọn châu Phi làm cảm hứng của mình bởi tính Lập thể rõ ràng của nĩ. 4. Thời kì Lập thể (1909-1919). Ngồi ra ơng cịn vẽ nhiều phong cách khác nữa. Như Chủ nghĩa cổ điển và siêu thực. 60 Tác phẩm nổi tiếng của hoạ sĩ Pi-cát-xơ Bức tranh: Ghéc-ni-ca 62 Hoạ sĩ: Pi-cát-xơ 64 Bức tranh này là một trong một loạt 15 tác phẩm giữa năm 1954 và 1955 của Picasso. Trong khi danh tính của người mua đã khơng được tiết lộ tại thời điểm bán, các báo cáo gần đây cho thấy tỷ phú và cựu Thủ tướng Qatar, Sheikh Hamad bin Jassim bin Jaber Al Thani cĩ thể đã là chủ sở hữu mới của bức tranh. Sheikh sở hữu rất nhiều những ngơi nhà đắt tiền ở London và New York và ơng cịn được mệnh danh là "người đàn ơng bao trọn London“. Giá trị hiện tại: 179,4 triệu USD (~3,9 nghìn tỷ VND). 66 Một lần nữa, Qatar đã thực hiện một cú shock lớn trong thế giới nghệ thuật bằng cách chi ra 300 triệu USD cho bức tranh màu sắc rực rỡ của Gauguin về hai cơ gái Tahiti. Cũng giống như trong trường hợp của bức The Card Rudolf Staechelin là người chủ sở hữu trước Players, số tiền đây của bức tranh đã từ chối bình luận về giá chính xác chưa bán cũng như danh tính người mua. được cơng bố. Giá trị hiện tại: 300 triệu USD (~6,5 nghìn tỷ VND). 68 Nhưng hĩa ra sự vơ lý này lại hồn tồn hợp lý bởi kinh doanh gì bây giờ cũng ẩn chứa nhiều rủi ro và nền kinh tế thế giới khơng phải đang ở giai đoạn hồng kim thịnh vượng, vì vậy, thị trường buơn bán các tác phẩm hội họa càng trở nên sơi động. Tranh quý khơng bao giờ bị “ế”. Mua tranh quý, muốn bán ra lúc nào cũng cĩ rất nhiều người muốn mua. Một thương vụ chuyển giao tranh quý luơn lên tới hàng chục, hàng trăm triệu đơ, khơng hề thua kém bất cứ thương vụ kinh doanh nào, mà rủi ro thì giảm đi đáng kể. Những người khơng am hiểu hội họa và kinh doanh sẽ luơn cảm thấy điên rồ khi một họa phẩm cĩ giá “trên trời” như vậy. Thậm chí, càng ngày những mức giá “trên trời” càng lên cao tít hơn nữa đến mức “khơng tưởng”. 70 TRỊ CHƠI Ơ CHỮ 1/4ơ M Ơ N Ê 2/8ơ V Ơ L A M A N H 3/7ơ Ấ N T Ư Ợ N G 4/7ơ P I C Á T X Ơ 5/4ơ Đ Ờ G A 6/7ơ M A T I T X Ơ Họa sĩ cuả trường phái Âán Tượng TrườngHọaHọa sĩsĩ nổi cóphái tranhtiếng đầu ởđặttiên trường tên của cho bàiphái hội học Lập họa TêncóHọaV tác họa sĩA phẩmnổi sĩ trườngN tiếng là GNgôi thời phái Ơ sao.kì dã Dã Cthú Thú. có vần hômThểấn tượng. nay.có tranh tên là Giéc- ni -ca V ở đầu tên. 72
File đính kèm:
- bai_giang_mi_thuat_lop_8_bai_24_thuong_thuc_mi_thuat_so_luoc.ppt