Bài giảng Tin học Lớp 7 - Bài 11: Giải toán và vẽ hình phẳng với Geogebra

ppt 41 Trang tailieuhocsinh 151
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học Lớp 7 - Bài 11: Giải toán và vẽ hình phẳng với Geogebra", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tin học Lớp 7 - Bài 11: Giải toán và vẽ hình phẳng với Geogebra

Bài giảng Tin học Lớp 7 - Bài 11: Giải toán và vẽ hình phẳng với Geogebra
 GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG GEOGEBRA
Em đã biết gì về Geogebra? 
- Phần mềm GeoGebra dùng để vẽ các hình 
hình học đơn giản như điểm, đoạn thẳng, 
đường thẳng.
- Tính toán với các phép tính từ đơn giản đến 
phức tạp, đơn thức và đa thức.
- Phần mềm có thể vẽ được các hình rất chính 
xác, có khả năng chuyển động mà vẫn giữ 
được mối quan hệ giữa các đối tượng. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA
 Thanh bảng chọn
 Thanh công cụ
 Khu vực 
 các đối tượng 
 hình vẽ
 Cửa sổ 
 các đối tượng
 đại số
 Màn hình làm việc chính GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA
Thanh công cụ
 - Chứa các công cụ dùng để vẽ, điều chỉnh và làm việc với các 
 đối tượng.
- Khi nháy chuột lên 1 nút lệnh sẽ thấy xuất hiện các công cụ 
khác cùng nhóm.
 - Mỗi công cụ có biểu tượng riêng tương ứng với công dụng của 
 công cụ đó. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA
1. Các phép tính trên đa thức.
 Toàn bộ các tính toán với đa thức của mục này
và các mục sau đều làm việc trên cửa sổ CAS và
phải được thực hiện trong chế độ tính toán chính
xác.
Nháy nút = để thiết lập chế độ tính toán chính xác. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA
1. Các phép tính trên đa thức. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA
1. Các phép tính trên đa thức.
Bảng một số lệnh làm việc chính với đa thức
 Cú pháp lệnh Ý nghĩa
FACTOR[] Khai triển đa thức thành tích các 
 thừa số trong phạm vi các số hữu tỉ
iFACTOR[] Khai triển đa thức thành tích các 
 thừa số trong phạm vi các số vô tỉ
EXPAND[] Khai triển biểu thức tính toán 
 đa thức
Simplify[] Rút gọn biểu thức tính của đa 
 thức GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA
2. Các phép tính trên phân thức đại số. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA
3. Giải phương trình và bất phương trình bậc nhất 
một ẩn.
 + Lệnh Solve[] hoặc
Solve[] cho kết quả là các
nghiệm của phương trình hoặc bất phương trình.
 + Lệnh Solutions[] hoặc 
Solutions[] cho kết quả là tất 
cả các giá trị nghiệm của phương trình hoặc bất 
phương trình. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA
3. Giải phương trình và bất phương trình bậc nhất 
một ẩn.
 Lệnh Solve và Solutions cũng dùng để
giải các phương trình, bất phương trình bậc
cao và có nhiều ẩn số. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA
 a) Công cụ tạo điểm: 
* Công cụ: dùng để tạo một điểm mới
- Cách tạo: Nháy chuột vào và nháy chuột 
lên 1 điểm trống trên màn hình hoặc lên đối 
tượng để tạo điểm thuộc đối tượng đó.
* Công cụ dùng để tạo ra điểm là giao 
của 2 đối tượng đã cho trên mặt phẳng. 
 Cách tạo: Chọn công cụ và nháy chuột 
 chọn 2 đối tượng trên mặt phẳng. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA
c) Công cụ vẽ các đường song song, vuông góc, 
phân giác, trung trực.
* Công cụ: dùng để tạo 
đường thẳng đi qua 1 điểm và 
vuông góc với 1 đường hoặc 
đoạn thẳng cho trước.
- Thao tác: Chọn công cụ sau đó lần lượt chọn 
điểm, đường (đoạn, tia) hoặc ngược lại.
* Công cụ tạo ra 1 đường thẳng song song với 1 
đường (đoạn) và đi qua 1 điểm cho trước.
- Thao tác: Chọn công cụ sau đó lần lượt chọn 
điểm, đường (đoạn, tia) hoặc ngược lại. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA
4. Quan hệ toán học và các công cụ tạo quan hệ 
toán học trong Geogebra
d) Tạo đối tượng số trực tiếp từ dòng nhập lệnh
 Ta đã biết các tạo ra một đối tượng số tự do từ
ngay dòng lệnh của phần mềm Geogebra.VD có thể
nhập a:=1 phần mềm sẽ tạo ngay một đối tượng số
tự do có tên là a, giá trị là 1.
 a=1
Bây giờ chúng ta có thể tạo ra các đối tượng phụ
thuộc vào a. VD: b:=a/2; c:=a^2. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA
5. Các công cụ biến đổi hình học trong Geogebra
 - Công cụ Dùng để tạo ra một đối tượng
 đối xứng với một đối tượng cho 
 trước qua một trục là đường hoặc đoạn thẳng. 
- Thao tác: Chọn công cụ, chọn đối tượng cần biến 
đổi, sau đó nháy chuột lên đường hoặc đoạn thẳng 
 làm trục đối xứng. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA
5. Các công cụ biến đổi hình học trong Geogebra
a) Vẽ hình thang cân biết cạnh đáy và một cạnh
bên. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA
6. Công cụ đường tròn và cách vẽ một số hình đặc biệt
 Đọc SGK tìm hiểu các chức năng 
 và thao tác liên quan đến hình 
 tròn. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA
 - Công cụ Dùng để vẽ hình tròn đi qua
 ba điểm cho trước.
 Thao tác: Chọn công cụ, sau đó lần lượt chọn
 ba điểm.
 - Công cụ Dùng để tạo một nửa hình
 tròn đi qua hai điểm đối
 xứng tâm.
 Thao tác: Chọn công cụ, chọn lần lượt hai
 điểm. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA
6. Công cụ đường tròn và cách vẽ một số hình đặc biệt
 a) Vẽ hình vuông biết một cạnh (không dùng công cụ 
 đa giác đều) GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA
6. Công cụ đường tròn và cách vẽ một số hình đặc biệt
 b) Vẽ hình thang cân biết trước một cạnh đáy và một 
 cạnh bên. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA
6. Công cụ đường tròn và cách vẽ một số hình đặc biệt
 b) Vẽ hình thang cân biết trước một cạnh đáy và một 
 cạnh bên. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA
6. Công cụ đường tròn và cách vẽ một số hình đặc biệt
 c) Chia ba một đoạn thẳng. 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tin_hoc_lop_7_bai_11_giai_toan_va_ve_hinh_phang_vo.ppt